TIN CÀ PHÊ

Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ khách hàng

Gọi ngay số hotline của chúng tôi để được tư vấn:

0903 507 655 (Anh Sơn)

Hoặc nhấp liên hệ để gửi yêu cầu cho chúng tôi

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 1502
  • Tháng hiện tại: 21491
  • Tổng lượt truy cập: 1105044

Máy rang cà phê

Các loại máy rang cà phê

Cà phê bột

Các loại cà phê bột

Cà phê nhân

Các loại cà phê nhân

Xuất khẩu cà phê: nhìn lại 9 tháng đầu niên vụ

Chỉ còn 3 tháng nữa là niên vụ cà phê 2014-15 chấm dứt. Một đợt tăng giá mạnh trên sàn kỳ hạn robusta Ice London đã phục hồi lợi suất đầu tư của sàn này so với sàn arabica New York. Xuất khẩu cà phê tháng 6-2015 của nước ta tăng nhẹ sau nhiều tháng giảm mạnh.

Giá cà phê robusta lội ngược dòng

 
Biểu đồ 1: Diễn biến giá cà phê robusta trên sàn ICE London (nguồn: Societe Generale)
Dù cuối tuần này, giá cà phê sàn kỳ hạn Ice London và giá trong nước có giảm đôi chút, giá robusta vẫn có một tháng Sáu tăng đẹp mắt.
 
Sáng nay, giá cà phê nguyên liệu tại các tỉnh Tây nguyên giao dịch quanh mức 37-37,5 triệu đồng/tấn so với 38-39 triệu đồng/tấn cuối tuần trước. Nhịp độ mua bán tuy vậy lại không bằng tuần trước, thị trường vẫn trao đổi qua lại với vài hợp đồng nhỏ.
 
Một đợt tăng giá mạnh trên sàn kỳ hạn Ice London trong tháng 6-2015 đã kéo giá cà phê robusta từ 1.600 đô la/tấn vào cuối tháng 5-2015 lên trên 1.800 đô la/tấn. Đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần qua, giá sàn Ice London chốt mức 1.748 đô la/tấn, vẫn còn cao hơn giá cuối tháng 5-2015 đến 150 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 1).
 
Biểu đồ 2: Lợi suất sàn robusta hồi phục trong 6 tháng đầu năm 2015 (nguồi: Societe Generale)
 
Trong khi đó, giá arabica trên sàn Ice New York vẫn ì ạch do Brazil và các nước sản xuất loại cà phê này bán mạnh khi các đồng bản tệ rớt giá so với đồng đô la Mỹ, đặc biệt đồng Real Brazil giảm trên 15% so với đồng đô la Mỹ, lợi suất đầu tư trên sàn arabica New York trong nửa tháng đầu năm nay vẫn âm 21,18% và Brazil giảm trên20% nhưng trên sàn robusta London đã phục hồi gần mức không đổi chỉ còn âm 0,4% (xem biểu đồ 2: Ba hàng cuối cùng biểu thị 3 sàn cà phê Brazil, London, New York)
 

Xuất khẩu cà phê toàn cầu giảm

 
Tổ chức Cà phê thế giới (International Coffee Organization - ICO) tại báo cáo định kỳ hàng tháng mới nhất cho biết xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 5-2015 giảm 12% so với cùng kỳ năm 2014, quanh mức 9,28 triệu bao (60 kg x bao). Cũng theo cùng nguồn tin, tổng lượng xuất khẩu cà phê toàn cầu 8 tháng đầu niên vụ 2014/15 tính từ 1-10-2014 ước đạt 72,31 triệu bao, giảm 4,6% so với cùng thời kỳ vụ trước.
 
Theo ICO, tổng lượng xuất khẩu giảm chủ yếu do loại robusta chỉ đạt 27,34 triệu bao, giảm 6,1% trong khi loại arabica chỉ giảm 3,6% đạt 44,97 triệu bao. Như vậy, tỷ lệ của robusta trên thị trường cà phê nay giảm bớt và còn chừng 37,8% so với 42-44% ở những năm trước đây.
 
Nhận định của một nhà phân tích trên thị trường cho rằng trong khi Việt Nam trữ hàng chờ giá, các nước arabica bán mạnh bởi nhiều lý do: sản lượng Colombia phục hồi mạnh sau chương trình tái canh, đồng real Brazil (BRL) mất giá khuyến khích nước này bán ra.
 
Như vậy, khác với các lần trước, khi Việt Nam ngưng không xuất khẩu, hàng robusta thiếu nên giá được nâng lên đáng kể. Lần này, nước xuất khẩu robusta số 1 thế giới quyết tâm giữ hàng để giúp giá tăng cho nông dân nước mình đồng thời hy vọng cứu giá cho các nước xuất khẩu khác thì chính các nước cạnh tranh lại giành thị phần của nước “nghĩa hiệp” và thậm chí bán mạnh robusta để trám chỗ khi khách hàng thiếu robusta.
 

Xuất khẩu cà phê: 9 tháng nhìn lại 

 
Xuất khẩu cà phê trong tháng 6-2015 của nước ta ước đạt 110.000 tấn, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, Tổng cục Thống kê cho biết. Đây là tháng có mức xuất khẩu tăng đầu tiên tính từ tháng 11-2014. Có lẽ nhờ giá gần đây tăng, doanh nghiệp và các nhà đầu cơ tư nhân bán ra nên thị trường có phần nhộn nhịp hơn. Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu niên vụ, tổng lượng cà phê xuất khẩu nước ta đạt 985.600 tấn, giảm 25%so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Như vậy, xuất khẩu bình quân hàng tháng của nước ta xấp xỉ 110.000 tấn.
 
Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao lượng xuất khẩu nước ta thấp, giá trong nước và xuất khẩu vẫn khó tăng?
 
Thật ra, nhu cầu hàng tháng của các hãng rang xay và hệ thống bán lẻ thế giới hàng tháng cần chừng 125.000 - 135.000 tấn cà phê robusta.
 
Khi nước ta xuất khẩu cà phê ít đi trong nhiều tháng liền, đáng lẽ giá trên sàn kỳ hạn robusta ICE London tăng mới phải. Nhưng khi thị trường trong nước rủ nhau trữ cà phê lại không bán, các nước khác đã tranh thủ bán ra mạnh, nhất là Brazil vì đồng bản tệ của họ mất giá trầm trọng so với đồng đô la Mỹ. Một mặt các nước xuất khẩu cạnh tranh trám chỗ đúng lúc, giành thị phần bằng cách bán giá rẻ hơn, mặt khác hàng cà phê nước ta ít xuất khỏi nước mà chỉ bán lòng vòng từ tay này qua tay khác, nên giá thành nội địa, cao hơn, nên cũng khó bề đấu lại bằng giá rẻ.
 
Do chưa có con số thống kê xuất khẩu robusta toàn thế giới trên cùng thời gian với Việt Nam, chúng ta dùng tạm con số mới nhất của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO). Theo ICO, trong 8 tháng đầu niên vụ 2015-16, toàn thế giới xuất khẩu được 72,31 triệu bao cà phê nói chung, riêng robusta đạt 27,34 triệu bao tức bình quân chừng 205.000 tấn/tháng.
 
Cứ cho toàn bộ hàng cà phê đạt chuẩn trên sàn robusta London là từ Brazil nên không tính hàng cà phê Việt Nam treo trên sàn ấy. Tuy nhiên, tồn kho xuất bán FOB mà các hãng kinh doanh cà phê quốc tế đang còn giữ tại Việt Nam, chưa xuất khỏi nước chừng 240.000 tấn (con số ước vì không có con số chính thức) tức bình quân mỗi tháng các hãng kinh doanh còn ghim lại trong kho chừng 20.000 tấn.
 
Nếu chấp nhận con số này, hàng tháng cà phê nước ta chỉ xuất khẩu qua lan can tàu chừng 90.000 tấn.
 
Sau 12 tháng tính đến hết tháng 5-2015, Brazil xuất khẩu chừng 4 triệu bao cà phê robusta mà đáng ra họ giữ lại để tiêu thụ nội địa và sản xuất cà phê hòa tan. Đúng y con số này bán trám chỗ cho hàng của Việt Nam đã được các hãng kinh doanh nước ngoài giữ lại để mua bán lòng vòng kiếm lời tại chỗ nhờ các công cụ kinh doanh tài chính hữu hiệu.
 
Dù giá trên sàn Ice robusta vừa qua tăng, cà phê nước ta hầu như không có cơ hội bán được hợp đồng mới nào vì hàng phải sẵn tại các kho châu Âu và Bắc Mỹ. Giả sử sắp tới có một nhu cầu cần lượng hàng lớn, 240.000 tấnsẵn sàng trong tay của các nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ được đi trước mà không mất thời gian đợi thu mua để có khối lượng cần và và hàng hóa đã được chuẩn bị đúng qui cách yêu cầu.
 
Do không sẵn sàng về khối lượng, qui cách chất lượng, hợp đồng bán hàng của ta bị phỗng tay trên, từ đó mất thị phần, đôi khi phải đánh đổi luôn cả uy tín và thương hiệu cà phê Việt Nam đã dày công xây dựng từ mấy chục năm nay do rủ nhau trữ hàng.
 
Nguyễn Quang Bình (thesaigontimes.vn)